โต๋เต๋กะนายพีท .. ไปกิน BBQ ซินเจียง กันต่อ

Posted by

ไหนๆก็ว่ากันด้วยเรื่องอาหารการกินของชาวจีนกันไปแล้วหนึ่งตอน ก็ต่อกันไปเลยดีกว่า ว่าด้วยอาหารการกินของชาวจีนซินเจียง กันครับ เมนูนี้ นายโต๋เต๋เขาเคยเอามาให้เห็นแพลมๆกันบ้างแล้ว วันนี้มากันแบบจัดหนักเต็มๆไปเลยนะครับ ตอนนั้นผมอยู่ที่เมืองอีอู้ครับ ห่างจากเซี้ยงไฮ้มาไกลพอสมควร มื้อนี้ไม่มีเจ้าภาพครับต้องออกมาเดินที่ตลาดนัดหาอะไรทานกันเอง พอดีผ่านมาเจอร้านบาร์บีคิวปิ้งๆย่างๆเข้า ที่สะดุดตามากๆคือ เนื้อ ผัก เครื่องในต่างๆ เขาจัดวางในตู้กระจก ดูสะอาดดีครับ และเมื่อมองไปไกลอีกหน่อย ผมก็ตะลึงกับเตาถ่านขนาดมหึมาที่วางอยู่ใกล้ๆตู้วาง ไม่ลังเล ผมเรียกชายหนุ่มบริกรชาว ซินเจียง ที่หน้าตาจะละม้ายคล้ายคนแขกก็ไม่เชิง จะตี๋ก็ไม่ใช่ เป็นส่วนผสมครึ่งๆที่ทำให้รู้ว่าเป็นชาวจีนจากภาคตะวันตกอันแสนไกลครับ

 

เนื้อที่เห็นจะมี เนื้อไก่ เนื้อแพะ เครื่องใน ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบว่ามันคืออะไรครับ เพราะไม่กล้าทาน และที่ขาดไม่ได้คือ ผักที่ประกอบไปด้วย หอมแดง พริกหยวก มะเขือเทศ เอาไว้ทานกับเนื้อบาร์บีคิวย่างครับ วิธีการสั่งก็ง่ายๆคือใช้ นิ้วจิ้ม เอาเลยครับว่าอยากทานอะไร จากนั้นอาหารของเราก็จะถูกนำไปขึ้นเตาย่างอย่างที่เห็นครับ

 

เนื้อแพะ เครื่องใน และผักในตู้ปิดมิดชิด สะอาดถูกหลักอนามัยจริงๆ

 

ควันเริ่มฟุ้งส่งกลิ่นหอมมาเป็นช่วงๆ เรียกน้ำย่อยดีแท้ครับ ระหว่างที่ย่างสังเกตุเห็นเชฟชาวซินเจัยงทำการโรยผงเครื่องเทศวิเศษลงไปเป็นระยะๆครับ ว่าไปแล้วการทำเนื้อแพะให้ไม่มีกลิ่นสาบนั้นยากมากๆนะครับ แม้แต่คนจีนเองยังต้องใช้เครื่องยาจีนหลายอย่างในการดับกลิ่นสาบ แต่ของชาวซินเจียงเห็นมีแต่ผงเครื่องเทศเองครับ ก็ทำให้เนื้อแพะหอมอร่อยได้แล้ว .. อันนี้คงต้องยกความเป็นเอกอุให้เลยครับ

 

เริ่มจะหิวพอดี ผมจึงสั่งน้ำชามารอรับประทานไปพร้อมกับ BBQ ทีแรกนึกว่าจะเป็นชาจีนครับ แต่พอวางกาลงมาก็เห็นป้ายลิปตันจะๆ ฮ่าๆๆ ไม่เป็นไรครับ ชาลิปตันก็ยังดี ความหอมของเนื้อที่ย่างน่าจะเป็นส่วนผสมของเครื่องเทศแขกและความหอมของถ่านไม้ที่ใช้ในการย่างละครับ อาหารที่ดูง่ายๆแต่ทำจริงคงไม่ง่ายนัก เพราะร้าน BBQ แบบนี้ ค้องมองหาเฉพาะที่เป็นชาวซินเจียงเท่านั้นครับ จึงจะอร่อย

 

พอปิ้งย่างจนได้ที่แล้ว เชฟก็จะมาเสิร์ฟ BBQ ให้ถึงที่เลยครับ รอเพียงตะเกียบเป็นการลงดาบสุดท้ายครับ

 

มื้อนี้อิ่มอร่อยไปอีกมื้อครับ แต่ว่าตังค์หายไปจากกระเป๋า 100 หยวน (RBM) ก็ตกไม้ละ 10 หยวนครับ บวกน้ำชาอีก 5 หยวน ไม่ถูกไม่แพง และอร่อยดีครับ

Leave a Reply