ธรรมปฏิบัติ .. ที่วัดหินหมากเป้ง

Posted by

“เพราะศาสนาทุกศาสนา มิได้มีไว้ให้ถือ หากแต่มีไว้ให้ปฏิบัติ” หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี

เมื่อมีโอกาสและมีเวลาหยุดพักจากการปฏิบัติภาระกิจการงานแล้ว การออกเดินทางเพื่อไปค้นหาความสงบแห่งจิตใจก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนอกเหนือจากการออกเดินทางท่องเที่ยวธรรมดาๆครับ บ่อยครั้งที่เรามองสิ่งต่างๆรอบข้างจากภายนอกแล้วก็ลืมกลับมามองสิ่งต่างๆจากภายใน กว่าจะรู้ตัวอีกที อหังการ มมังการ ในตัวเราก็พองใหญ่ จนเราเองอาจไม่ทันรู้ตัว

ผมออกเดินทางจากกรุงเทพฯ ที่สถานีหมอชิต 2 ราว 2ทุ่มครึ่ง มุ่งสู่หนองคาย ด้วยรถโดยสารปรับอากาศ .. ราคาค่าตั๋วก็มีหลายราคาแตกต่างกันไปตามขนาดที่นั่งและบริการครับตั้งแต่ ราคาห้าร้อยกว่าบาท ไปจนถึง เจ็ดร้อยบาท รถวิ่งราว 8 ชม. ถึงหนองคายราว 6 โมงเช้า จากสถานีขนส่งผมต้องว่าจ้างรถไปที่วัดที่ตั้งใจจะไปปฏิบัติธรรม ระยะทางห่างไปราว 76 กม. เสียค่าเหมารถไป อีกหลายร้อยบาทเลยทีเดียว เนื่องด้วยไม่ได้ศึกษาข้อมูลมาก่อน ผมจึงไม่ทราบว่ามีรถโดยสารจากกรุงเทพฯวิ่งตรงไปยัง อ.ศรีเชียงใหม่ อันเป็นที่ตั้งของ “วัดหินหมากเป้ง” แห่งนี้ครับ

มาถึงที่วัด 7 โมงเช้า พระท่านกำลังจะทำวัตรเช้าพอดี ผมได้เข้าไปกราบท่านเจ้าอาวาส หลวงพ่อบุญทวี เพื่อขออนุญาตอยู่ปฏิบัติธรรมเป็นเวลา 7 วัน ซึ่งท่านก็มีเมตตาและอนุญาตให้ผมเลือกที่พักได้ตามความต้องการครับ หลังจากทำวัตรเช้าเสร็จก็สนทนาธรรมกับหลวงพ่อเล็กน้อยก่อนกราบลาไปยังที่พัก ซึ่งผมเองเลือกที่จะไปอยู่คนเดียวที่อาคาร ๖ ริมแม่น้ำโขง บรรยากาศโดยรอบเป็นสวนป่า มีความสงบ ร่มรื่นดีมากครับ

กิจกรรมหลักๆในการมาปฏิบัติธรรม ที่วัดหินหมากเป้ง คือการนั่งสมาธิวิปัสสนากรรมฐานครับ แต่ก็มีตารางให้สลับพักบ้างดังนี้ครับ

6.00 น.  ช่วยเข็นอาหารจากโรงครัวมาถวายพระที่ศาลา

7.00 น. สวดมนต์ ทำวัตรเช้า

8.00 น. ทานอาหาร ซึ่งจะมีเพียงมื้อเดียวเท่านั้น

8.30 น. ปฏิบัติธรรม เดินจงกรม นั่งสมาธิ สลับกันไป

15.00 น. กวาดลานวัด หรือทำความสะอาดที่พัก

16.00 น. ทานน้ำปานะ

16.30 น. ปฏิบัติธรรม เดินจงกรม นั่งสมาธิ สลับกันไป

18.30 น. สวดมนต์ ทำวัตรเย็น

19.30 น. ฟังเทศน์ และ นั่งสมาธิ

21.00 น. กลับที่พัก

บรรยากาศภายในวัดเป็นสวนป่าโปร่ง ขนาดกว้างขวางกว่า 100 ไร่ครับ หากอากาศดี ฝนไม่ตก สามารถที่จะออกมาเดินจงกรมหรือหามุมสงบนั่งบำเพ็ญภาวนาได้ตามจริตครับ นอกจากนี้ยังมีหอสมุดที่รวบรวมหนังสือธรรมะดีๆไว้ให้ได้ศึกษาอีกมากมาย โดยรวมแล้ว วัดหินหมากเป้ง มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะแก่การมาปฏิบัติธรรมเป็นอย่างมากครับ

การเดินทางกลับกรุงเทพฯ สามารถซื้อตั๋วรถโดยสารปรับอากาศของบุษราคัมทัวร์ได้ ที่ปากทางเข้าวัดครับ ค่าตั๋วห้าร้อยกว่าบาท ขึ้นรถได้ที่ศาลา ไทยเจริญ ซึ่งอยู่ห่างจากปากทางเข้าวัดเพียง 500 ม. มีรถออกทุกวันเวลา 18.30 น. ถึงกรุงเทพฯ 5.00 น. นับว่าสะดวกสบายดีมากๆครับ

วัดหินหมากเป้ง บ้านไทยเจริญ หมู่ ๔ ตำบลพระพุทธบาท อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย

2 Comments

1. ดูสงบร่มเย็นดีจัง

2. ใช่แล้วครับ .. เหมียวๆ สนใจไปปฏิบัติธรรม หลังไมค์มาได้นะครับ ^.^