อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด … ถ้ำพระยานคร

Posted by

อีกครั้งที่การเดินทางเริ่มขึ้น แม้จะเป็นการเดินทางช่วงสั้นๆแต่กลับพบว่าเมืองไทยเรามีอะไรให้ประหลาดใจ (Amazing) ซ่อนอยู่ (Unseen) มาก ที่สำคัญอยู่ไม่ไกลมากนัก เลยหัวหิน ปราณบุรีไปไม่ไกล ก็จะพบกับ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ครับ ถ้าเพื่อนๆมีเวลาสัก 3-4 วันช่วงวันหยุดยาวๆและอยากไปสัมผัสความแปลกใหม่ที่ต่างไปจากหัวหิน ก็แนะนำให้ขับรถเลยลงไปอีกหน่อยไม่เกินชั่วโมง (ราว 60-70 กม.) ในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดมีจุดท่องเที่ยวมากมาย อาทิ หมู่บ้านชาวประมง บ้านบางปู หาดแหลมศาลา ถ้ำพระยานคร คลองเขาแดง บึงบัวทุ่งสามร้อยยอด และถ้ามีเวลาก็สามารถขับรถไปเที่ยว อุทยานวิทยาศาสตร์ ณ หว้ากอ ต่อได้อีก

การเดินทางคร่าวๆ จากกรุงเทพฯ เดินทางโดยใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม ถึงสี่แยกอำเภอปราณบุรี แล้ว เลี้ยวซ้ายไปตามถนนสายปากน้ำ-ปราณบุรี ประมาณ 4 กิโลเมตร จะเห็นป้ายบอกทางไปอุทยานฯ ให้เลี้ยวขวา ไปตามถนน รพช. ซึ่งเป็นถนนลาดยางอีกประมาณ 31 กิโลเมตร ก็จะถึงที่ทำการอุทยานฯ อีกทางหนึ่งคือ เดินทางไปตามเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 เมื่อถึงหลักกิโลเมตรที่ 286.5 (ใกล้บ้านสำโหรง ก่อนถึงอำเภอ กุยบุรี 6 กิโลเมตร) มีทางแยกเลี้ยวซ้าย เดินทางประมาณ 14 กิโลเมตร แต่แนะนำให้ไปตามเส้นทางแรกจะใกล้กว่าครับ

แน่นอนว่าต้องหาที่พักแรมก่อนเป็นอันดับแรก ผมเลือกเข้าพักที่ รีสอร์ทแห่งหนึ่งใกล้ๆกับหาดสามร้อยยอดครับ (ดูรายชื่อที่พักด้านล่าง) เพราะจากจุดนี้จะใกล้กับอุทยานมากที่สุด หลังจากเข้าที่พักแล้วผมก็ออกไปขี่จักรยานรับลมทะเลที่หาดแบบชิลชิลก่อนเลยครับ ลมพัดเย็นสบายดีมากๆเพราะเป็นช่วงหน้าหนาวพอดี ตกเย็นก็ทานอาหารง่ายๆในรีสอร์ทและนอนพักสบายๆ ก่อนลุยเที่ยวถ้ำพระยานครในวันพรุ่งนี้ครับ

เช้าวันรุ่งขึ้นหลังจากทานอาหารเช้าแล้ว ก็ขับรถไปยังหาดบางปูก่อนเป็นที่แรกครับ ระหว่างทางก่อนถึงชายหาดก็จะพบกับหมู่บ้านชาวประมงบ้านบางปู บรรยากาศดีมากๆครับ หยุดแวะถ่ายรูปก่อนนะครับระวังจะขับรถเลย

จากที่พักมายังหาดบางปูก็ขับรถไม่เกิน 30 นาทีครับ จากหาดบางปูไปหาดแหลมศาลาอันเป็นที่ตั้งของถ้ำพระยานคร เราสามารถเดินทางไปได้ทั้งทางเรือและทางบกครับ แต่เนื่องจากช่วงต้นปีที่ผมไปมานั้นลมทะเลผัดแรงมาก เรือไม่สามารถออกทะเลได้ สุดท้ายจึงต้องเดินไปสถานเดียวครับ ระยะทางจากหาดบางปูไปถึงหาดแหลมศาลาตามทางเดินข้ามเนินเขาน่าจะประมาณ 3 กม.ได้ครับ ไปกลับก็ 6 กม. ระหว่างเดินก็สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ชายหาดด้านล่างเป็นระยะๆไป ก็เดินได้เพลินๆดีครับ

ทางเดินบางช่วงค่อนข้างชันแต่ก็ไม่ลำบากมากเพราะเป็นทางเดินดีพอสมควร ผมเดินไปจนถึงหาดแหลมศาลาก็น่าจะ 11.00 น. ใช้เวลาเดินร่วม 50-60 นาทีเห็นจะได้ครับ สอบถามเจ้าหน้าที่อุทยานฯว่าจะไปถ้ำพระยานคร ปรากฎว่าจากหาดแหลมศาลายังต้องเดินไปยังถ้ำพระยานครอีกน่าจะอีก 500-700 ม. ได้ครับ แต่จากจุดนี้ไปเป็นทางขึ้นภูเขาทางเดินค่อนข้างชัน ขึ้น-ลง ไปมา และเป็นทางเดินธรรมชาติครับ ไม่มีตัวช่วยแล้ว เรียกว่าถ้าไม่แข็งแรงก็คงไปไม่ถึงง่ายๆละครับ

ที่หาดแหลมศาลาที่นี้ยังเป็นจุดตั้งแคมป์ กางเตนท์ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติอีกด้วยครับ ถ้าอยากค้างพักแรมท่ามกลางธรรมชาติอันเงียบสงบก็ อยู่ต่อที่นี้ได้เลยครับ ส่วนผมยังไงก็ต้องกลับไปนอนรีสอร์ทครับเพราะเสียเงินไปแล้ว บริเวณนี้มีร้านอาหารสวัสดิการของทางอุทยานฯ ราคาไม่แพงเลยครับ อาหารทะเลก็สดมากๆ ถ้ามาถึงจุดนี้ช่วง 10.30-11.00 น.แนะนำให้แวะพักทานอาหารกลางวันก่อน เพราะการเดินไป-กลับถ้ำต้องใช้เวลานานมาก แต่ผมคาดการณ์ผิดไปหน่อยจึงเดินหน้าต่อไปยังถ้ำพระยานครเลย โดยไม่หยุดพักทานข้าวก่อน

สุดท้ายกว่าจะไปถึงถ้ำก็เป็นเวลาเกือบๆเที่ยงพอดี ได้เข้าชมพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์สมัยรัชกาลที่ 5 จากที่ได้ทราบมาว่า จะชมพระที่นั่งได้สวยที่สุดต้องเป็นเวลา 10.30-11.00 น. เพาะแสงจะตกกระทบลงมาตรงพระที่นั่งพอดี แต่ถึงแม้จะเป็นเวลาเที่ยงแล้วผมว่าพระที่นั่งก็ยังดูสวยงามมากๆครับ

จากประวัติ ถ้ำพระยานคร ค้นพบโดยพระยานครศรีธรรมราช ในรัชสมัยของพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก พระบามสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงได้สร้างพระที่นั่งคูหาคฤหาสน์ไว้ ภายในถ้ำ เป็นพลับพลาแบบจัตุรมุขขนาดย่อม กว้าง 2.55 เมตร ยาว 8 เมตร สูง 2.55 เมตร (วัดถึงช่อฟ้า) โดยใช้ทหาร 200 คนในการจัดสร้าง เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2433 พร้อมลงปรมาภิไธย จ.ป.ร. และ รัชกาลที่ 7 เสด็จมาก็ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยที่ผนังถ้ำด้วยเช่นเดียวกัน ส่วนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้เสด็จมาที่ถ้ำแห่งนี้ 2 ครั้ง จากความสำคัญที่มีกษัตริย์เสด็จมาประทับถึง 3 พระองค์คือ ร.5  ร.7 และ ร.9 ประกอบกับความสวยงาม ทางจังหวัดจึงได้นำภาพพระที่นั่งมาใช้เป็นดวงตราประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ภายในถ้ำยังมีจุดเที่ยวอีกหลายจุดอาทิ สะพานมรณะ น้ำตกแห้ง ทางสันจระเข้ หินรูปเจดีย์ ลายพระหัตถ์ จ.ป.ร. ป.ป.ร. ต้นไม้มีพิษ ควรให้เวลาในการชมถ้ำสักราว 1 ชั่วโมงครับ เบ็ดเสร็จรวมการเดินจากหาดแหลมศาลามาในถ้ำและกลับออกไปยังหาดจะใช้เวลาร่วม 3 ชั่วโมงทีเดียว ดังนั้นกว่าผมจะออกไปทานอาหารมื้อกลางวันที่หาดก็ราวๆบ่าย 2 โมงเลยครับ ทานข้าวเสร็จก็ต้องเดินกลับจากหาดแหลมศาลาไปหาดบางปูอีก 1 ชั่วโมง …. เบ็ดเสร็จก็ใช้เวลาตลอดทั้งวันราว 6 ชั่วโมงได้ครับกว่าจะกลับไปถึงหาดบางปูที่จอดรถทิ้งไว้

ประวัติถ้ำพระยานคร

ภาพถ่ายหาดบางปูจากเนินเขาระหว่างทางไปยังหาดแหลมศาลา

รายชื่อรีสอร์ทที่แนะนำในบริเวณใกล้ๆอุทยานเขาสามร้อยยอด

1. บ้านจีนรีสอร์ท http://baanjeen.exteen.com/page
  2. บราเซียร์บีชรีสอร์ท  http://www.brassierebeach.com
  3. ลา เอ นาตู เบดแอนด์เบเกอรี่ http://www.laanatu.com
  4. อัญชนา รีสอร์ทแอนด์สปา http://www.anchana.com