หารถเช่า .. ขับรถเที่ยว

Posted by

ปกติผมมักจะชอบขับรถเที่ยวเอง เมื่อถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ ก็มักจะขับรถคู่ใจไปชลบุรี จันทบุรี ระยอง ประจวบฯ ราชบุรี กาญจน์ โคราช อยุธยา ระยะทางไปกลับก็ไม่เกิน 500-600 กม. ครับ หลายๆคนบอกว่าการเดินทางท่องเที่ยวนั้น ความสนุกไม่ได้อยู่ที่ปลายทาง หากแต่อยู่ระหว่างทางต่างหาก .. ซึ่งผมเองก็ว่ามันจริงและอาจจะสนุกมากขึ้นเมื่อเราเป็นผู้กำหนดการเดินทางทั้งหมดด้วยตัวเอง

รถเช่าจาก krabicarrent.net

ภาพแควน้อยยามเย็น ความบังเอิญที่ได้พบเพราะไม่ได้อยู่ในแผนการเดินทาง

แต่เมื่อการเดินทางในย่านรัศมีใกล้ๆ เริ่มซ้ำไปซ้ำมามันก็หมดความท้าทาย ขาดแรงบันดาลใจให้ออกเดินทาง บางครั้งก็ต้องหาวันหยุดยาวๆ ออกเดินทางไปยังที่ไกลๆกันบ้าง เช่น ต่างจังหวัดไกลๆ หรือไปต่างประเทศ หลายๆครั้งผมเลือกที่จะนั่งเครื่องบินไปและหารถเช่าขับเอง ความท้าทายมันอยู่ตรงที่เราไม่เคยไปที่นั้นๆมาก่อน แต่จะต้องขับรถเพื่อท่องเที่ยวเอง .. นี้ละคือสิ่งที่ผมชื่นชอบ เพราะมันมีความตื่นเต้นผสมอยู่ อาจจะได้หลงทางบ้าง อะไรบ้าง บางครั้งมันกลับทำให้เราได้พบอะไรๆที่ไม่ได้อยู่ในแผนการณ์ แน่นอนครับ มันมีทั้งประสบการณ์ดีๆ และประสบการณ์แย่ๆ (เจอบ้างแต่อย่าเยอะก็ดีนะครับ)

ขับรถลุยหิมะที่สก๊อตแลนด์

เมื่อคิดว่าอยากลองขับรถเที่ยวเองแล้ว อย่างแรกก็ต้องมองหารถเช่าดีๆเสียก่อน สมัยนี้ก็ทำได้ง่ายๆครับคือจองผ่านเว็บไซต์รถเช่ามาตรฐานเช่น AVIS HERTZ BUDGET .. ผมเองมักใช้บริการบริษัทฯเหล่านี้ในกรณีที่ต้องบินไปเที่ยวต่างประเทศครับ ส่วนในประเทศผมมักจะมองหาบริษัทฯรถเช่าท้องถิ่นมาเทียบราคาดูก่อน เพราะราคาจะต่างกันพอสมควร แต่สุดท้ายควรดูเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยของรถยนต์เป็นหลักว่าเก่าหรือใหม่ อย่างไร เงื่อนไขต่างๆ เช่นการประกันรถหาย รถชน คนขับ ผู้โดยสาร การวางมัดจำ การให้บริการรับรถ คืนรถต่างสถานที่ แล้วชั่งน้ำหนักดูกับราคาครับว่าคุ้มไหมที่จะเช่ารถกับบริษัทฯใด

รถเช่าจากบริษัทฯท้องถิ่นที่บาหลี

เมื่อหารถได้แล้วก็ต้องประเมินจำนวนวันในการเดินทางคร่าวๆ ให้ได้ก่อนจองรถนะครับ นั้นหมายถึงเราต้องรู้ระยะทางโดยรวมในการขับรถเที่ยวให้ได้เสียก่อน ง่ายๆก็ใช้ google map ช่วยในการทำเส้นทางคร่าวๆ ประเมินระยะทาง จำนวนวัน เวลาที่ต้องใช้ในการขับรถ สภาพภูมิประเทศว่าเป็นทางขึ้นเขาหรือทางราบ ในเมือง หรือชนบท และควรเผื่อเวลาในการเดินทางให้หลวมๆ ไม่แน่นจนเกินไป หากต้องเดินทางข้ามจากเมืองหนึ่งไปอีกเมืองหนึ่งก็ต้องวางแผนจองที่พักเพิ่มเติม

ก่อนการเดินทางก็ต้องเตรียมใบขับขี่นานาชาติ ในกรณีที่ไปต่างประเทศ สำคัญมากนะครับเพราะถ้าไม่มีใบขับขี่ บริษัทฯรถเช่าก็ไม่สามารถให้เราเช่ารถได้ครับ นอกนั้นก็ศึกษากฏจราจรคร่าวๆ นิสัยการขับรถของคนในประเทศนั้นๆ ขับรถพวงมาลัยซ้ายหรือขวา การเตรียมแผนที่การเดินทางโดยละเอียดหรือไฮเทคหน่อยก็ใช้จีพีเอส ซึ่งเดี๋ยวนี้บริษัทฯรถเช่าก็มีบริการจีพีเอสให้เช่าเพิ่มเติมครับ … แต่ส่วนตัวแล้วผมยังถนัดกับการกางแผนที่กระดาษและหาคนรู้ใจไปเป็นเนวิเกเตอร์ให้มากกว่าครับ เพราะเวลาหลงทางเนวิเกเตอร์มักจะมีความสามารถในการแก้ปัญหาได้ดีกว่าจีพีเอสเป็นไหนๆครับ (ถ้าไม่หิวข้าวนะ 55+)

รถเช่าจาก AVIS ที่สก๊อตแลนด์

.. สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด เตรียมสุขภาพให้ดี พักผ่อนนอนหลับให้เพียงพอ แล้วเราจะสนุกไปกับการขับรถ(เช่า)เที่ยวเอง ความสนุกปนความตื่นเต้นที่เราเป็นผู้ควบคุมการเดินทางด้วยตนเองทั้งหมด :P